วันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ข่าววิทยาศาสตร์


นักวิทยาศาสตร์สเปนเพาะเลี้ยงตัวอ่อน "ครึ่งคนครึ่งลิง" ในห้องแล็บจีน

    หนังสือพิมพ์เอลเปส์ (El Pais) ของสเปน เปิดเผยถึงกรณีลอบเพาะเลี้ยงตัวอ่อนที่มีทั้งเซลล์ของมนุษย์และลิงอยู่ในร่างเดียวกันเป็นครั้งแรกของโลก โดยรายงานว่านักวิทยาศาสตร์เชื้อสายสเปนได้ทำการทดลองดังกล่าวที่ห้องปฏิบัติการแห่งหนึ่งในประเทศจีน เพื่อหลีกเลี่ยงกฎเกณฑ์ทางจริยธรรมที่สั่งห้ามการกระทำเช่นนี้ในหลายประเทศทั่วโลก        สื่อของสเปนระบุว่า ศาสตราจารย์ฮวน คาร์ลอส อิซปิซูอา เบลมอนเต นักวิจัยประจำสถาบันซอลค์ (Salk Institute) ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ได้ร่วมมือกับนักวิจัยด้านวานรวิทยาของจีนในการสร้างตัวอ่อน "ครึ่งคนครึ่งลิง" อ่านต่อ  (4 ส.ค.2562)  





หมีน้ำ : นักวิทยาศาสตร์คาดหมีน้ำอยู่รอดบนดวงจันทร์หลังยานอวกาศอิสราเอลเกิดอุบัติเหตุ


 แม้ที่ผ่านมาเราจะยังค้นหาสิ่งมีชีวิตบนดวงจันทร์ไม่พบ แต่ล่าสุดมีความเป็นไปได้ว่า สัตว์ที่แข็งแกร่งและทนทรหดที่สุดในโลกอย่างตัวทาร์ดิเกรดหรือ "หมีน้ำ" หลายพันตัวกำลังใช้ชีวิตอยู่ที่นั่น โดยพวกมันอาจจะเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดเดียวที่อยู่รอด หลังยานอวกาศเบเรชีต (Beresheet) ของบริษัทเอกชนอิสราเอล ประสบอุบัติเหตุพุ่งชนพื้นผิวดวงจันทร์ไปเมื่อสี่เดือนก่อน
  มูลนิธิอาร์กมิชชัน (Arch Mission Foundation) องค์กรไม่แสวงผลกำไรในสหรัฐฯ ซึ่งมุ่งเก็บสำรองสิ่งมีชีวิตชนิดพันธุ์ต่างๆ ของโลกเพื่ออนาคต เปิดเผยว่า อ่านต่อ (7 ส.ค. 2562)




วันแม่: 5 เรื่องน่ารู้ของ "แม่" ที่วิทยาศาสตร์เพิ่งค้นพบ⻑⻑

คำว่า "แม่บังเกิดเกล้า" ที่ลูกหลายคนใช้เรียกมารดาของตนเองด้วยความรักและเคารพยกย่อง นอกจากจะสะท้อนถึงพระคุณของผู้ให้กำเนิดที่มอบชีวิตและร่างกายให้เราแล้ว ยังสื่อถึงสายสัมพันธ์ทางชีววิทยาที่ผูกพันแม่และลูกเอาไว้ด้วยกันอย่างลึกซึ้ง โดยหลายเรื่องแวดวงวิทยาศาสตร์เพิ่งจะมีการค้นพบในช่วงไม่กี่ปีมานี้เอง อ่านต่อ (12 ส.ค. 2562)




ภาวะโลกร้อนทำให้แมงมุมบางสายพันธุ์ “ดุดัน-เกรี้ยวกราด”

  การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศจากภาวะโลกร้อน กำลังส่งผลต่อวิวัฒนาการของสัตว์โลกหลายชนิด รวมทั้งแมงมุมบางสายพันธุ์ที่อาจมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป โดยมีจำนวนประชากรที่ก้าวร้าวเพิ่มมากขึ้นในรุ่นหลัง ซึ่งก็เป็นผลมาจากการปรับตัวเพื่อความอยู่รอดนั่นเอง
   ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแม็กมาสเตอร์ของแคนาดา ตีพิมพ์ผลการศึกษาล่าสุดในวารสาร Nature โดยระบุว่าพบความเปลี่ยนแปลงในหมู่ประชากรแมงมุม Anelosimus studiosus ซึ่งมีอยู่ทั่วไปใน อ่านต่อ (21 ส.ค. 2562)



สุขภาพ : บ้านที่ออกแบบพิเศษเพื่อผู้มีภาวะสมองเสื่อม


     ความก้าวหน้าทางการแพทย์ทำให้ผู้คนมีอายุยืนยาวขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็ทำให้จำนวนผู้มีภาวะสมองเสื่อมเพิ่มขึ้นตามไปด้วย
  ปัจจุบันมีคนราว 50 ล้านคนทั่วโลกต้องเผชิญกับโรคสมองเสื่อม และผู้ป่วยกลุ่มนี้กำลังเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ทว่ายังไม่มีวิธีใดที่จะสามารถรักษาโรคนี้ให้หายขาดได้
     คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยลัฟบะระ ในอังกฤษได้ดำเนินโครงการเพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้มีภาวะสมองเสื่อมที่ยังคงใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านไม่ได้ย้ายไปอาศัยอยู่ตามสถานพยาบาลต่าง ๆ
    โครงการนี้ใช้ข้อมูลที่ได้จากการศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในการปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมภายในบ้าน  อ่านต่อ (26 ส.ค. 2562)



ทีเรกซ์ไม่ใช่สัตว์หัวร้อน เพราะมี “เครื่องปรับอากาศ” ในกะโหลกศีรษะ


แม้จะมีรูปร่างใหญ่โตและหน้าตาดุร้ายน่ากลัว แต่ไดโนเสาร์สายพันธุ์ไทแรนโนซอรัส เรกซ์ หรือ "ทีเรกซ์" ที่เรารู้จักกันดี คงจะไม่ใช่สัตว์ที่มีอารมณ์พลุ่งพล่านหรือหัวร้อนโกรธเกรี้ยวอยู่ตลอดเวลาเป็นแน่ เพราะล่าสุดมีการค้นพบว่า ช่องโหว่ขนาดใหญ่ 2 รูในกะโหลกศีรษะส่วนบนของมัน สามารถ อ่านต่อ (6 ก.ย. 2562)



มาลาเรีย : ผู้เชี่ยวชาญตั้งเป้ากำจัดโรคร้ายนี้ให้หมดจากโลกภายใน 30 ปี


รายงานชิ้นสำคัญที่มาจากการสั่งการขององค์การอนามัยโลกตั้งเป้าว่า ภายในหนึ่งชั่วอายุคน โลกจะปลอดจากเชื้อมาลาเรีย ซึ่งเป็นโรคที่เก่าแก่ที่สุด และคร่าชีวิตผู้คนมากที่สุดโรคหนึ่ง พบผู้ติดเชื้อมาลาเรียมาก อ่านต่อ (10 ก.ย. 2562)
            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น